Nguyên nhân gây mụn là gì? 9 mẹo trị mụn nguyên liệu tự nhiên



Mụn xuất hiện trên da mặt khiến bạn tự ti khi đứng trước người khác. Bạn đang tìm kiếm phương pháp trị mụn an toàn, hiệu quả, vậy thì đừng đi đâu xa, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm điều đó.


Mụn là một vấn đề về da được nhiều chị em phụ nữ quan tâm vì nó là tác nhân chính khiến làn da của bạn trở nên xấu xí, sạm màu. Trên thị trường hiện nay, có không ít các phương pháp điều trị mụn khác nhau như sử dụng công nghệ cao, dùng các loại mỹ phẩm hay bổ sung những thực phẩm chức năng,… Tùy theo mức độ mụn và cơ địa của từng người mà lựa chọn cách trị mụn phù hợp với bản thân. Để hỗ trợ cho bạn trong việc chọn lựa, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một vài phương pháp trị mụn hiệu quả, an toàn, hãy cùng mình tham khảo nhé.


Áp dụng những phương pháp này, mụn tự động biến mất


1Nguyên nhân gây mụn


Để diệt mụn tận gốc, điều trị triệt để, trước hết bạn phải hiểu rõ được tình trạng mụn của bản thân cũng như biết được những nguyên nhân gây nên. Dưới đây là một vài nguyên nhân khiến mụn xuất hiện thường gặp ở nhiều người.

  • Rối loạn hormone trong thời kì dậy thì, nó kích thích các tuyến bã nhờn phát triển, làm cho da trở nên nhờn khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây nên mụn.

  • Tác nhân bên ngoài môi trường, khói bụi độc hạikhông khí ô nhiễmthời tiết nóng ẩm khiến cho bề mặt da thường xuyên ẩn chứa nhiều bụi bẩn. Nếu không được làm sạch đúng cách sẽ phát sinh vi khuẩn khiến mụn xuất hiện.

  • Chế độ ăn uống không phù hợp: nếu bạn là một tín đồ của thức ăn cay hoặc những loại đồ uống như trà, cafe, bia rượu thì hãy hạn chế ngay nhé. Vì chúng sẽ gây nhiệt cho cơ thể, dẫn đến nóng trong người, làm mụn phát triển nhanh chóng.

  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, kém chất lượng cũng là một tác nhân chính gây hại đến làn da của bạn. Nó sẽ phá hủy da từ sâu bên trong, gây kích ứng và từ đó xuất hiện mụn trên bề mặt. Bên cạnh đó, việc sử dụng các sản phẩm làm trắng da trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc sẽ khiến da mỏng và yếu đi, không chỉ gây mụn mà còn khiến da dễ dàng bị bắt nắng, nám đen.

  • Nặn mụn sai cách: Khi xuất hiện mụn trên da, nếu không biết xử lý và giữ gìn vệ sinh đúng cách sẽ khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Việc thường xuyên dùng tay nặn có thể gây nhiễm trùng da, để lại sẹo làm mất tự tin.


29 cách trị mụn bằng nguyên liệu từ thiên nhiên


Dù mang lại hiệu quả tức thì trong một thời gian ngắn, tuy nhiên phương pháp điều trị mụn bằng công nghệ cao sẽ tốn rất nhiều chi phí, chưa kể đến bạn phải lựa chọn những trung tâm điều trị uy tín để tránh “tiền mất tật mang”. Do vậy, có không ít người tìm đến các phương pháp điều trị từ nguyên liệu tự nhiên, tuy tốn nhiều thời gian nhưng an toàn và hiệu quả.


Trị mụn bằng rau mồng tơi


Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, rau mồng tơi còn là nguyên liệu làm đẹp mà các chị em không nên bỏ qua. Với đặc tính làm mát và chứa nhiều dưỡng chất, loại rau này có khả năng trị mụn, làm mờ vết thâm do mụn để lại cực kì hiệu quả.


Để mang đến kết quả nhanh chóng, bạn nên bổ sung loại rau này vào thực đơn hằng ngày để nuôi dưỡng và chăm sóc làn da từ bên trong. Ngoài ra, bạn có thể giã nhuyễn vài lá mồng tơi non rồi ép lấy nước cốt. Sau đó dùng bông tẩy trang thấm một ít nước ép rồi thoa đều lên vùng da bị mụn. Áp dụng phương pháp này 4 lần/tuần để những vết mụn biến mất nhé.


Ngoài phương pháp trên, bạn có thể xem thêm nhiều công thức trị mụn khác bằng rau mồng tơi qua bài viết: Bí quyết trị mụn hiệu quả bằng mồng tơi, bạn đã thử chưa?


Áp dụng những phương pháp này, mụn tự động biến mấtÁp dụng những phương pháp này, mụn tự động biến mất


Trị mụn bằng rau diếp cá


Với hàm lượng vitamin E cực kì cao, ngoài là nguyên liệu chế biến món ăn phong phú, rau diếp cá còn có khả năng trị mụn cực kì hiệu quả. Phương pháp làm thì vô cùng đơn giản và không tốn nhiều chi phí, bạn chỉ cần bỏ khoảng 1g rau diếp cá cùng với 2 muỗng mật ong và 1 ít nước lọc vào máy xay sinh tố, ép lấy nước. Sau đó dùng bông tẩy trang thoa đều lên khắp mặt. Chờ khoảng 20 phút để dưỡng chất thẩm thấu hết vào trong da thì rửa mặt sạch với nước ấm.


Cứ áp dụng phương pháp này 2-3 lần/ tuần để làn da được cải thiện rõ rệt nhé. Và nếu bạn quan tâm với những loại mặt nạ khác đến từ rau diếp cá, thì đừng ngại gì mà không tham khảo ngay bài viết: Loại sạch mụn chỉ với mặt nạ rau diếp cá vô cùng đơn giản ngay tại nhà.


Trị mụn bằng rau diếp cáTrị mụn bằng rau diếp cá


Trị mụn bằng cơm nóng


Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng quả thật cơm nóng có khả năng làm đẹp datrị mụn cực kì tốt. Với hàm lượng vitamin, lipid, glucid và các khoáng chất như canxi, kali, photpho,..loại thực phẩm này có khả năng nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Hơn thế nữa, hơi nóng bốc lên từ cơm sẽ khiến lỗ chân lông giãn nở ra, loại bỏ được những bã nhờn gây mụn.


Cách thực hiện như sau, bạn chỉ việc vo tròn cục cơm nóng rồi lăn đều xung quanh những vị trí có mụn xuất hiện cho đến khi cơm nguội hẳn thì thay cục khác. Làm đi làm lại phương pháp này khoảng 15 phút mỗi ngày, sẽ giúp bạn tiêu diệt được những đám mụn xấu xí, đáng ghét.


Tham khảo thêm nhiều cách trị mụn bằng cơm nóng tại: Trị mụn và dưỡng da bằng cơm nóng, bạn có tin không?


Trị mụn bằng cơm nóngTrị mụn bằng cơm nóng


Trị mụn bằng trứng gà


Trứng gà từ lâu đã được xem là loại thực phẩm bổ dưỡng vì nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Không những vậy, trứng gà còn có công dụng làm đẹp da và trị mụn đầu đen vô cùng hữu hiệu.


Bạn chỉ việc tách trứng gà rồi lấy lòng trắng trứng thoa trực tiếp lên những vùng da xuất hiện mụn trong vòng 15-20 phút. Đợi đến khi mặt nạ khô lại thì rửa sạch bằng nước ấm. Bên cạnh đó, bạn còn có thể kết hợp trứng gà cùng với nhiều nguyên liệu khác như nước cốt chanh, mật ong,..


Về cách thực hiện, bạn có thể tham khảo thêm tại: Trứng gà ‘thần dược’ trị mụn đầu đen hiệu quả.


Trị mụn bằng trứng gàTrị mụn bằng trứng gà


Trị mụn bằng nha đam


Trong nha đam có chứa các thành phần như glyco-protein, hóc-môn gibberellins, những hợp chất này có khả năng điều trị và giảm viêm cực kì hiệu quả. Do đó nó có khả năng kháng viêm và chống vi khuẩn gây mụn rất tốt. Hơn thế nữa, nha đam còn nuôi dưỡng da từ bên trong, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, trắng hồng và mịn màng.


Đắp mặt nạ là một trong những bước chăm sóc da cơ bản nhất mà chị em phụ nữ không nên bỏ qua, đặc biệt là loại mặt nạ thiên nhiên đến từ nha đam. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ việc cho 1 muỗng cafe gel nha đam, khuấy đều cùng với 3 giọt nước cốt chanh. Sau đó, thoa đều hỗn hợp lên khắp da mặt, nên thoa nhiều ở những vị trí mà mụn hay xuất hiện. Đợi cho mặt nạ khô lại thì rửa sạch bằng nước ấm. Áp dụng công thức này 2 lần/ tuần sẽ giúp bạn xóa mờ vết thâm và đánh bay những đốm mụn đáng ghét.


Bạn có thể tham khảo thêm nhiều công thức làm mặt nạ khác với nguyên liệu chính là nha đam tại: Công thức mặt nạ nha đam giúp nàng nói lời tạm biệt mụn đơn giản.


Trị mụn bằng nha đamTrị mụn bằng nha đam


Trị mụn bằng rong biển


Ngoài là nguyên liệu chế biến phong phú, rong biển còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng trị mụn và làm đẹp da. Sở dĩ cho rằng rong biển có thể trị mụn vì nó rất giàu vitamin, axit folic, sắt, kẽm, đây đều là những thành phần giúp triệt mụn tận gốc và bảo vệ làn da từ sâu bên trong.


Như đã nói ở trên, đắp mặt nạ rất tốt cho da, do đó bạn hãy bổ sung ngay loại mặt nạ đến từ rong biển tươi trong liệu trình chăm sóc nhan sắc nhé. Cách làm rất đơn giản: Cắt rong biển thành từng miếng nhỏ rồi ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút, sau đó xoa nhẹ để miếng rong biển mềm hơn rồi bôi trực tiếp lên mặt. Sau khoảng 10 phút thì rửa lại bằng nước sạch.


Hơn thế nữa, để tăng thêm tính hiệu quả, bạn có thể kết hợp cùng với những loại nguyên liệu khác. Vậy sự kết hợp đó là như thế nào và những nguyên liệu đó là gì? Cùng tham khảo bài viết: 3 cách trị dứt điểm mụn với mặt nạ rong biển.


Trị mụn bằng rong biểnTrị mụn bằng rong biển


Trị mụn bằng chuối


Chuối có lẽ là loại trái cây không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, ngoài khả năng cung cấp những chất dinh dưỡng cho cơ thể, chuối còn có thể trị mụn và loại bỏ vết thâm hiệu quả. Trong chuối có chứa hàm lượng vitamin B6 cùng các khoáng chất magie, kali có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và ngăn ngừa mụn phát triển. Chính vì thế, để sở hữu làn da như ý muốn, bạn đừng quên ghi chú lại công thức làm mặt nạ từ chuối nhé.


Bạn hãy chọn mua những quả chuối chín, sau đó lột vỏ và nghiền thật nhuyễn trong chén. Tiếp đến, cho vào đó 2 muỗng cafe sữa tươi không đường, khuấy đều hỗn hợp rồi thoa lên khắp vùng mặt. Sau 15-20 phút, khi các dưỡng chất đã thấm sâu vào da thì bạn rửa mặt thật sạch bằng nước ấm.


Để biết thêm nhiều công thức làm mặt nạ có sự kết hợp của chuối và các loại nguyên liệu khác thì bấm vào ngay bài viết: Hết sạch mụn, trắng da sau vài tuần sử dụng với mặt nạ chuối.


Trị mụn bằng chuốiTrị mụn bằng chuối


Trị mụn bằng bơ


Bơ là một trong những nguyên liệu làm đẹp quen thuộc đối với chị em phụ nữ. Với hàm lượng vitamin E dồi dào, loại trái cây này có tác dụng tái tạo da, phục hồi những tổn thương do mụn gây ra đồng thời xóa đi những vết thâm mụn. Bên cạnh đó, chất Glutathione có trong bơ còn chống oxy hóa và ngăn chặn mụn phát triển.


Bạn cắt đôi quả bơ ra rồi nghiền nhuyễn cùng với sữa tươi để tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Sau đó thoa đều lên khắp các vùng mặt, dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào da. Để khoảng 15-20 phút thì rửa lại thật sạch bằng nước ấm.


Để da được cải thiện rõ rệt hơn, bạn có thể kết hợp bơ cùng với nhiều loại nguyên liệu khác. Hãy tham khảo thêm cách làm mặt nạ bơ qua bài viết: 5 loại mặt nạ bơ trị mụn thực hiện cực dễ mà còn hiệu quả nhanh chóng.


Trị mụn bằng bơTrị mụn bằng bơ


Trị mụn bằng mật ong


Mật ong được coi là thực phẩm vàng vì chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và làn da. Do đặc tính kháng khuẩn mạnh với nồng độ từ 2,5% đến 5%, mật ong rất tốt trong việc kiểm soát vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, các vitamin và dưỡng chất có trong mật ong giúp phục hồi làn da sau mụn bằng cách dưỡng ẩm cho da căng bóng, mịn màng.


Tham khảo thêm: Tạm biệt vĩnh viễn da mụn với 10 cách trị mụn bằng mật ong cực hiệu quả


Trị mụn bằng mật ongTrị mụn bằng mật ong


Mới nặn mụn xong nên làm gì để da mau lành, không để lại sẹo, thâm. Hãy tham khảo thêm nhiều bài viết về chăm sóc da mụn trên Simba Fashion nhé!


Hy vọng với những phương pháp mà mình đã chia sẻ trên bài viết, bạn sẽ chọn lựa được cách điều trị mụn phù hợp với bản thân để mang đến làn da sạch mụn, mịn màng và trắng hồng như ý. Chúc bạn thành công.


Có thể bạn quan tâm:

Mua sửa rửa mặt cho làn da sạch mụn tại Simba Fashion:


Simba Fashion

Bài viết cùng chủ đề: